Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Kiến trúc sân vườn Bắc Bộ Việt Nam

Có nhiều kiểu sân vườn mang nét đặc trưng cho mỗi một vùng đất khác nhau. Sân vườn châu Âu mang kiến trúc hiện đại, nổi tiếng với những khóm cây hoa cắt tỉa gọn gàng và đầy góc cạnh. Sân vườn Nhật mang đậm phong cách thiền, mang đến cho cong người cảm giác tĩnh tại nhưng đầy tinh tế. Ở Việt Nam có sân vườn Bắc Bộ mang vẻ đẹp bình dị, gần gũi.

- Gửi gắm vẻ đẹp văn hóa Việt vào sân vườn Bắc Bộ

Sân vườn đẹp Bắc Bộ là sự kết hợp của xóm làng, cây đa, bến nước, lũy tre,... Mái tranh nhà đơn sơ được làm nên từ tre nứa, rơm rạ,... không những là nơi che nắng, che mưa, mà còn là một kho tàng văn hóa, ấm cúng tình người. Tất cả văn hóa đình làng, xã, dân tộc đều được gửi trong sân vườn Bắc Bộ.

sv-Bac-Bo-3
- Sân vườn phù hợp với không gian nhiệt đới
Trải qua ngàn năm lao động, ông cha ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và vận dụng thiên nhiên để tạo nên hệ sinh thái vườn Bắc Bộ. Với đặc điểm Việt Nam là quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm nên sẽ mang đậm màu sắc nhiệt đới, nhiều cây xanh.
sv-Bac-Bo-2

Nước ta giáp biển nằm trong khu vực gió mùa nên chỉ có hướng nam là hướng tốt nhất, vì hướng này đón được gió mát, có ánh nắng buổi sớm và tránh được nắng chiều hướng tây, gió lạnh từ hướng bắc, vậy nên mới có câu: “Lấy vợ hiền hòa, chọn nhà hướng nam”. Thông thường, đặc trưng của sân vườn Bắc Bộ chính là những giàn bầu, giàn mướp leo, cùng với những tán cây lớn phủ bóng. Nhờ thế mà ngôi nhà lúc nào cũng thoáng mát và đẹp về mặt thẩm mỹ.

- Phong thủy cho sân vườn

Những người dân Bắc Bộ đã vận dụng những kiến thức thường ngày để xây dựng nên kiến trúc sân vườn độc đáo và hợp phong thủy. Ví dụ như có câu: "Trước trồng cau, sau trồng chuối".

sv-Bac-Bo-1

Cây cau thân tròn, nhiều đốt, mọc cao và ngay thẳng. Khi trồng trước nhà, nó sẽ hấp thụ ánh sáng phía tây, thanh lọc khí nóng, đón được ánh nắng sớm mai để lấy gió mát vào nhà. Theo quan niệm người xưa, với tính chất thẳng tắp của cau nhưng lại không che khuất tầm nhìn của ngôi nhà, sẽ có tác dụng như một hàng rào chắn, che chở cho ngôi nhà.

Sau nhà trồng chuối, vì cây chuối thân to, có nhiều tàu lá to, sống thành từng khóm, bụi mang nét vững chắc, có tác dụng che chắn khí lạnh từ phương bắc thổi tới. Ngoài ra, trồng dãy chuối sau nhà sẽ có tác dụng che mát nắng nóng buổi chiều.

Phía trước và sau ngôi nhà đều có cau và chuối, là những loại đều có thân tròn, ngay thẳng, dễ sống. Buồng cau, buồng chuối đều sai quả, là biểu tượng cho sự sung túc, tán lá rộng dài như những cánh tay bao bọc, mang lại may mắn cho chủ nhà

Nếu bạn muốn thiết kế sân vườn mang đậm không gian văn hóa Bắc Bộ, hãy liên hệ với Minh Anh Sài Gòn để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất nhé.
Tổng hợp
CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG-KIẾN TRÚC-CẢNH QUAN MINH ANH SÀI GÒN
Địa Chỉ: 13/3 Quách Văn Tuấn, Phường 12, Q.Tân Bình
Tel:38.112.102 - 36.011.423 - Fax: 38.112.728 - Hot: 0903.759.159
Giờ làm việc: Sáng: 7h45-12h
Chiều: 13h15-17h
Thời gian làm việc: từ thứ 2 đến thứ 7
Email: info@minhanhsaigon.com
Website: http://sanvuondep.net/kien-truc-san-vuon-bac-bo-viet-nam.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét