Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Tự tay tạo hồ nước xinh xắn trước nhà

Cuộc sống hiện đại xô bồ ngày nay đôi lúc khiến con người cảm thấy mệt mỏi. Những lúc đó họ lại càng muốn trở về hòa mình vào với thiên nhiên để giải tỏa hết mệt mỏi lo âu.

 

Thật là may mắn cho những ai sở hữu một  sân vườn đẹp rộng rãi với đầy đủ mọi loại cây cối xanh mát vây quanh. Ở nơi đó bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành và mát mẻ tránh xa được sự ồn ào bên ngoài. Chỉ bằng những vật liệu đơn giản và sẵn có cộng với sự sáng tạo của bạn là đã có thể có được một hồ nước đẹp như mơ. Hãy cùng đức lang quân của bạn mang dụng cụ làm vườn và bắt tay vào thực hiện ngay ý tưởng này. 

 Bước 1: Chọn vị trí xây hồ nước

Để chọn được một vị trí làm hồ nước thích hợp bạn cần xem xét đến một số yếu tố như hướng đặt và những yếu tố liên quan đến các vật thể xung quanh sao cho hài hòa và hợp lý.

 

Nên chọn nơi nhiều ánh sáng mặt trời dể giúp sinh vật trong hồ sau này được phát triển tốt. Tránh chọn vị trí hồ dưới cây lớn rụng lá vì sẽ khó cho việc vệ sinh hồ khi mùa lá rụng.

 Bước 2: Tạo dáng cho hồ nước

Đầu tiên bạn cần dọn sạch mặt bằng nơi làm hồ nước. Nhổ bỏ hết cỏ dại, nếu có cây thì nhổ lên chuyển ra chỗ khác để tạo mặt bằng sạch giúp việc làm hồ nước dễ dàng hơn.

 

Không nên làm một hồ nước quá to so với diện tích tổng thể của sân vườn và ngôi nhà. Thông thường hồ nước được làm theo dạng hình tròn, elip hay hình vuông... 

Bước 3: Đào đất tạo độ sâu cho hồ

 

Hồ nước sau khi đã được đào và làm sạch đất sẽ có hình dáng như trên. Ở công đoạn này bạn nên chú ý. Sau khi xúc hết đất ra khỏi hố bạn cần làm sạch bề mặt, loại bỏ những viên sỏi to nằm lẫn trong đất hoặc những rễ cây cứng. Những dị vật này nếu không được nhặt sạch có thể làm rách tấm vải nhựa chúng ta phủ lên sau này và sẽ gây rò rỉ nước ra bên ngoài.

Bước 4: Tạo lớp đệm lót êm ái cho hồ nước

 

Công việc tiếp theo bạn cần làm là tạo ra một lớp đệm lót ở bên dưới thật mềm mại trước khi đặt tấm vải nhựa lên. Bạn có thể rải xuống bên dưới một lớp cát mịn hoặc cũng có thể lót bằng vải, khăn hoặc quần áo cũ đều được. Lớp đệm này chỉ cần dày khoảng 5 cm là được. Chúng chủ yếu có nhiệm vụ tạo thành một lớp đệm giúp cách ly tấm vải nhựa phía trên khỏi mặt đất tránh làm rách vải trong quá trình sử dụng.

Bước 5 : Hoàn thiện hồ nước

Dùng đá tự nhiên chuẩn bị từ trước xếp chặn vào vào xung quanh thành hồ để cố định chặt tấm vải nhựa. Dưới lòng hồ bạn có thể rải những lớp sỏi nhỏ và đặt vào đó những chậu cây thủy sinh nho nhỏ để chúng phát triển thành một hệ sinh thái mini. Những loại cây cảnh nhỏ mọc ven xung quanh sẽ làm cho hồ thêm xanh và mát mẻ hơn. Hồ nước của bạn sẽ là nguồn cung cấp độ ẩm cho cây xanh phát triển. Ngoài ra, bạn còn có thể đặt vào hồ những vòi phun nước mini, hòn non bộ, những bức tượng, vài tảng đá… và thả vào đó những chú cá cảnh nhỏ..Loại cây thích hợp bạn có thể trồng xung quanh hồ như: thủy trúc, cây cỏ lan chi, cỏ thìa, dương xỉ thủy sinh…

 

Hoa sen hay súng cũng là những loại cây thường được trồng trong hồ, không những tạo vẻ đẹp cho hồ mà tán lá rộng toả trên mặt nước sẽ giúp cho những chú cá bên dưới ít chịu tác động của thời tiết do mực nước nông. Bạn nên thay nước và làm sạch lòng hồ định kỳ sáu tháng một lần để giúp nước trong hồ luôn sạch và trong.  

 

 Trang trí thêm một ít sỏi, đá ốp tường … như vậy chỉ với một vài bước đơn giản cùng sự giúp sức của đức lang quân bạn đã có thể tự tạo cho không gian sân vườn một hồ nước xinh xắn vừa tạo vẻ thẩm mĩ cho ngôi nhà mà còn đem lại bầu không khí trong lành mát mẻ. Giờ đây mỗi khi mệt mỏi được ngồi trong khu vườn tràn ngập màu xanh, nghe tiếng chim hót, tiếng nước chảy róc rách của hồ nước làm tâm hồn bạn thư thái biết bao nhiêu. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét